Với chiều dài bờ biển khoảng 3.500 km, Việt Nam có nền kinh tế chủ yếu dựa vào biển. Hiện nay từ Bắc vào Nam có hơn 20 thương cảng lớn đang hoạt động, quản lý lượng hàng hóa ra vào rất lớn. Ngành công nghiệp đóng tàu đang phát triển rất nhanh chóng trở thành một trong những lực đẩy chính của cả nền kinh tế quốc dân và ở nhiều tỉnh ven biển, đánh bắt thủy sản vẫn là hoạt động kinh tế chính. Ngoài ra, du lịch hàng hải đã phát triển nhanh trong những năm qua về chất lượng và số lượng lưu trú, dịch vụ và điểm tham quan du lịch ven biển Việt Nam. Hàng năm, ngày càng có nhiều du khách chọn Việt Nam là điểm đến du lịch không chỉ vì những địa danh di sản lịch sử mà còn vì cảnh quan đẹp và những bãi biển tuyệt vời mà họ có thể tìm thấy ở đây.
Mặc dù kinh tế hàng hải và du lịch phát triển nhanh như vậy, nhưng ở Việt Nam ngành du thuyền vẫn còn ì ạch. Không giống như các nước trong khu vực, như Malaysia và Thái Lan, nơi phát triển ngành du lịch hàng hải và du thuyền tiến bộ, ở Việt Nam thực sự rất hiếm tìm được du thuyền. Đây dường như là một nghịch lý của đất nước đang phát triển nhanh chóng này, nơi chắc chắn không thiếu những người giàu có khả năng (và sẵn sàng) mua những món đồ chơi xa xỉ tột bậc như một chiếc du thuyền có động cơ hay một chiếc thuyền buồm!
Trên thực tế, sự chậm trễ trong phát triển du thuyền ở Việt Nam có một vấn đề cơ cấu khá quan trọng: thiếu cơ sở hạ tầng. Thực tế ngày nay nhiều người muốn mua một chiếc du thuyền hoặc một chiếc thuyền cá nhân nhỏ nhưng việc thiếu hoàn toàn cơ sở hạ tầng hỗ trợ như bến du thuyền và câu lạc bộ du thuyền khiến ước mơ này không thể thực hiện được. Nhưng ngày nay có gì đó đang thay đổi. Tiềm năng của cơ sở hạ tầng đặc biệt cho ngành giải trí hàng hải đã được cả nhà đầu tư tư nhân và chính quyền địa phương hiểu rõ và để phát triển ngành du thuyền, các bến du thuyền đầu tiên đang được xây dựng hiện nay tại Đà Nẵng, Nha Trang và Vũng Rô (bến du thuyền đầu tiên Hoạt động ở Vientam dự kiến sẽ sẵn sàng vào khoảng giữa năm nay, đó là Ana Marina, hiện đang được xây dựng ở Nha Trang, http://www.ana-marina.com/).
Ngoài ra, nhiều dự án khu dân cư cao cấp mới quan trọng đang được xây dựng hiện nay tại thành phố lớn nhất Việt Nam, bao gồm bến du thuyền riêng với một số lượng bến du thuyền có sẵn ngay gần các biệt thự hoặc căn hộ cao cấp (một ví dụ là dự án hạng sang lớn VinHome Central Park ở Hồ Chí Minh, http://vinhomescentralparkproject.com/).
Cuối cùng, trước mắt, khả năng sở hữu và quản lý một chiếc thuyền cá nhân sẽ trở thành hiện thực và có thể tiếp cận được với nhiều người và với số lượng người tiêu dùng cực kỳ cao hiện nay tại Việt Nam, thị trường thuyền hạng sang sẽ có một tiềm năng thực sự lớn trong đất nước này.
Các nhà điều hành xây dựng du thuyền quốc tế được khuyến cáo: hãy bắt đầu nhìn vào phần này của thế giới, nơi có lẽ hầu hết sẽ đại diện cho biên giới tiếp theo của hoạt động thương mại của bạn!
(Nguồn: https://www.linkedin.com/pulse/yachting-pleasure-boats-industry-vietnam-business-ready-lauriero)